Marketing 0Đ bằng sản phẩm khác biệt

BƯỚC 1: TẠO SẢN PHẨM GÂY CHÚ Ý

Vì sao phải khác biệt thì thôi mình khỏi bàn. Xã hội giờ ngập tràn thông tin rồi. Một con đường thôi chắc phải chục chỗ bán cùng 1 sản phẩm là bánh mì.

Một khi không ai chú ý thì không bán được hàng, rồi ế, rồi phá sản, rồi khóc huhu.

Cho nên phải tạo ra một sản phẩm khác biệt, với một tâm thế là:

"Tui phải khác, không thôi là tui chết chắc". (Cách tạo cuối bài nhen)

Mình đã đi sau, thì mình phải bứt phá chứ làm theo như người ta là không ổn đâu, nhất là trong thị trường cạnh tranh nha.

Ủa khoan, nhưng mà chắc gì khách hàng thích cái sản-phẩm-khác-biệt đó?

Tất nhiên là không chắc rồi. Nếu mà chắc thì người khác đã làm rồi, nhiều người làm rồi chứ đâu đến lượt mình đúng không?

Muốn biết khách hàng thích hay không chỉ có một cách là thử, thử và thử.

Nếu khách hàng thích sản phẩm khác lạ của bạn, quá tốt. Bạn có thể trở thành người đi đầu và tạo được sự chú ý, kiếm được tiền từ nó.

Còn nếu khách hàng không thích cũng chả sao, miễn là nó gây được sự chú ý. Như vậy nó đã làm tròn vai của mình rồi.

Đó cũng chính là chiến thuật, sử dụng sản phẩm truyền thông.

Có thể đây không phải sản phẩm sinh ra lợi nhuận cho bạn, nhưng nó sẽ giúp các sản phẩm khác của bạn bán được rất nhiều (ví dụ như bánh mì truyền thống).

Quảng cáo rẻ hơn, người đi đường chú ý hơn, tỉ lệ khách hàng dùng thử cao hơn...và nhiều giá trị ngầm khác mà một sản phẩm khác biệt có thể mang lại nhưng bạn không thể thấy ngay lập tức.

⇒ Chốt: Dù sản phẩm khác biệt của bạn có được khách hàng yêu thích hay không? Chỉ cần nó gây được sự chú ý thì bạn đã chiến thắng bước đầu.


BƯỚC 2: SỰ KHÁC BIỆT CÓ Ý NGHĨA

Để chiến thắng bước 2, tức là bán được sản phẩm gây chú ý và mang tiền về. Chúng ta cần phải làm cho sự khác biệt đó có ý nghĩa.

Thường thường theo kinh nghiệm của tui, thì người ta sẽ mua một sản phẩm mới lạ vì 2 động lực chính

SỰ ỦNG HỘ

Hiểu kiểu nông dân là cái sản phẩm bạn làm ra nó xuất hiện đúng thời điểm.

Nếu có bài "Đúng người đúng thời điểm" thì ở đây là đúng hàng đúng thời điểm.

Hãy nhìn lại case bánh mì Thanh Long, xuất hiện lúc thanh long cần được giải cứu, nông dân khóc than. Sự xuất hiện của sản phẩm này dễ được ủng hộ bởi xã hội đang quan tâm đến vấn đề đó và họ cũng muốn góp sức ủng hộ những người làm nông khó khăn.

Thời điểm ở đây là một sự kiện gì đó đang xu hướng, một điều gì đó đang gây chú ý tới nhóm khách hàng của chúng ta.

  • Cái lợi của nó là được quan tâm rất lớn tại thời điểm ngắn.

  • Nhưng cái hại là nó qua nhanh lắm, nên phải nắm bắt cơ hội.

Cũng không sao, chỉ cần nhạy tí và đu theo dòng nước. Bạn có thể đẩy sản phẩm mình lên mà không tốn quá nhiều chi phí.

Có điều nên nhớ là những sự kiện nổi bật với KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU nha. Đừng có bán bánh mì cho học sinh mà đu theo sự kiện Tổng Thống Mỹ, Giá vàng chứng khoán các thứ thì nó không ổn đâu.

"Khách tui quan tâm gì thì tui sẽ tập trung vào đó"

⇒ Chọn đúng thời điểm và chủ đề là >50% chiến thắng.

(Anh chị em nào quan tâm tìm đọc thêm cuốn Điểm Bùng Phát - "The Tipping Point" )

SỰ TÒ MÒ

Hiểu kiểu dân dã là: "Ủa cái này ngộ vậy? Nó ra sao, thế nào nhỉ?"

Thường kiểu này người ta tập trung vào sự khác biệt về lý tính.

Ví dụ như case bánh mì đen hén.

Đen thì sao? Có gì hót? Vì sao nó đen?

Thì cái lý tính ở đây là đen vì than tre, mà than tre thì detox, tốt cho sức khỏe nè. Ăn bánh mì thì tốt cho sức khỏe, ngộ quá hen.

Thế vị của nó có gì khác lạ không? Nó trông như thế nào?

Người ta (khách hàng mục tiêu) sẽ bị những câu hỏi đó bủa vây và dẫn đánh hành vi là MUA THỬ.

⇒ Sự khác biệt này mang lại giá trị tăng thêm cho sản phẩm, và được thể hiện ra bằng những thứ có thể cảm nhận được.


BƯỚC 3: CÓ VẺ ĐANG HOT?

Con người luôn có tâm lý đám đông.

Đi ăn thì thấy quán nào đông sẽ lủi dzô. Lựa món thì thấy chỗ nào nhiều comment, nhiều reviews thì sẽ thử.

Bởi vậy muốn khách hàng MUA THỬ sản phẩm này thì chúng ta cần làm cho nó có vẻ như rất hót.

Tức là phải làm cho người ta đi đâu cũng thấy hình ảnh sản phẩm của mình. Gọi là tạo hiệu ứng mồi đó cả nhà. Hiệu ứng đám đông (online) đó.

Cho nên việc đặt mục tiêu của giai đoạn này cũng sẽ khác.

Ví dụ như mình muốn bán sản phẩm này hót trong 1 tháng tới đi. Thì 5 ngày đầu tiên mình chỉ tập trung vào việc làm sao phủ được hình ảnh sản phẩm càng nhiều chỗ, nhiều người càng tốt thôi.

Còn khúc này lời ít hay huề vốn thì đừng quan tâm. Nghĩ ít ngắn xíu.

Xong ở giai đoạn từ ngày thứ 6 đổ đi mới là khúc anh em ta hốt. Khi mà đã tập trung được sự chú ý của đám đông rồi thì tha hồ, doanh số là điều không phải nghĩ.

Quan trọng là công suất phục vụ được đến đâu thôi, mà vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm nha.

Ủa còn nếu khách hàng người ta chỉ thử cái sản-phẩm-khách-biệt đó thôi, chứ không quan tâm sản phẩm chính của tui. Cái tới lúc nó hết trend là tui nghỉ bán hả?

Hỏi vậy mới thông minh đó.

Bởi vậy lúc mà đám đông xuất hiện, mình phải kết nối với họ:

  • Bằng zalo

  • Bằng số điện thoại

  • Bằng voucher

  • Bằng thẻ khách hàng

  • Nói chung là bằng cách nào mà phù hợp nguồn lực mình lúc đó á.

Để sau khi họ dùng thử rồi, mình có thể tương tác lại mời họ mua các sản phẩm khác.

Cái này bài toán quá dễ rồi, các anh chị em tự bán lại cho khách hàng cũ.

(Tui không giải phần này, vì nó quá dễ hehe)

⇒ Chốt: Giai đoạn đầu tập trung phủ hình ảnh sản phẩm, sau đó mới tập trung bán hàng và doanh thu. Cần nhớ lưu lại thông tin khách hàng để bán hàng lại cho họ.


BƯỚC 4: PHẢI THỬ NGAY HÔM NAY

Để tăng thêm phần chiến thắng, chúng ta cần cho họ một lý do phải thử ngay và luôn trong hôm nay (hoặc thời gian rất ngắn).

Vì sao vậy?

Tại vì họ có quá nhiều thông tin xao nhãng. Bỏ ra một cái thôi là newfeed hay insta của họ ngập tràn những hình ảnh khác. Và chúng ta sẽ bị cuốn theo chiều gió không để lại tí ấn tượng nào trong lòng họ.

Thứ họ nhớ là gì?

"Ờ bữa nào mình phải thử mới được"

Cũng y như chúng ta hay hẹn cà phê đó. Bữa nào tức là năm sau, hoặc là không bao giờ.

Bởi vậy, phải có chương trình bán hàng đi kèm để kích thích hành động luôn, quyết định luôn.

Chương trình có thể là:

  • Giảm giá 30-50%

  • Tặng quà khi mua

  • Mua 1 tặng 2

  • Hay bất kỳ cái gì bạn có thể nghĩ ra.

Một mẹo nhỏ là nội dung chương trình giảm giá nên liên quan đến tính thời điểm của sản phẩm.

Ví dụ như:

Mua 1 ổ bánh mì thanh long tặng thêm 1 quả thanh long mang về. Để giải cứu thanh long đó.

Giảm 50% bánh mì đen cho ai mặc áo đen, hoặc rap được 1 đoạn của Đen Vâu.

Tức là chương trình cũng cần sự khác lạ và gây chú ý ở trong đó. Vậy nó mới tăng tính hiệu quả và lan tỏa được.

⇒ Chốt: Cần có chương trình bán hàng khá lạ đi kèm với sản phẩm khác biệt để kích thích hành động.


HỌC ĐƯỢC GÌ?

Bất kể bạn có đang bán tốt hay không tốt, sản phẩm bạn có đang vấp phải quá nhiều sự cạnh tranh hay không. Thì phương pháp dùng một sản phẩm khác biệt để truyền thông không bao giờ là lỗi thời.

Dù sản phẩm đó có mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận hay không, bạn cũng sẽ vẫn có được rất nhiều lợi ích từ việc được chú ý bởi cộng đồng.

Và quan trọng hơn nữa là, càng ngày khách hàng càng thích những cái mới lạ và càng ít trung thành. Bạn nào bán hàng cho giới trẻ thì sẽ cực kỳ thấm thía chuyện này.

Xã hội, môi trường và thị trường luôn thay đổi. Bởi vậy muốn tồn tại được thì chúng ta chỉ có cách thích nghi và thay đổi cùng mọi thứ mà thôi.

Tất cả bắt đầu từ hành động, thử và sai.

Tui thà thử và sai mà tiến lên và phát triển còn hơn là cứ lặp lại những việc nhàm chán với những hiệu quả vô định cứ giảm dần đều.


KEY: CÁCH TẠO RA SẢN PHẨM KHÁC BIỆT

Sản phẩm khác biệt sẽ đến từ ý tưởng khác biệt.

 

                                                                                                                             - Source: Thông Phan -

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

tin nổi bật
Sản phẩm của Abit