Influencer Marketing: Hướng dẫn hành động năm 2019

2019-07-24 06:56:35 | 534 lượt xem | Kiến Thức

Influencer có thể có hàng trăm, hàng ngàn thậm chí hàng triệu người theo dõi, những người có ảnh hưởng này có thể thuyết phục khán giả của họ mua bất kỳ thứ gì. Review chứng thực về công năng và sản phẩm sẽ được bán hết. Đây là lý do tại sao các thương hiệu rất muốn làm việc với họ.

Mức chi tiền quảng cáo cho những Influencer không hề ít, đối với các thương hiệu lớn, điều này không đáng kể, nhưng đối với các công ty nhỏ, điều này rất tốn kém. Liệu bạn sẽ chấp nhận bỏ ra ngân sách lớn để làm việc với Influencer hay không? Tuy nhiên có một cách được gọi là Tiếp thị có ảnh hưởng tự nhiên - Organic Influencer Marketing.

Mục đích của Tiếp thị ảnh hưởng tự nhiên là biến những người có ảnh hưởng thành những người ủng hộ thương hiệu của bạn. Bằng cách biến họ thành người có niềm đam mê với thương hiệu của bạn, bạn sẽ nhận được lợi ích từ việc, họ giới thiệu sản phẩm tới hàng ngàn, hàng triệu khán giả của họ mà không phải ra một khoản chi phí cắt cổ.

 

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing thực chất là làm việc với những người có ảnh hưởng trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,... để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Một Influencer sẽ có 2 đặc điểm sau:

  • Họ có một lượng lớn số người theo dõi: Những người ảnh hưởng trước tiên họ sẽ tạo ra những nội dung có chất lượng cao, có giá trị trên các nền tảng họ đã chọn như Youtube, Instagram. Những người khám phá nội dung sẽ quyết định nếu họ thích chúng, họ sẽ đăng ký theo dõi để đón chờ những nội dung mới. Đó là họ xây dựng nên lượng người theo dõi. Tuy nhiên, trên các nền tảng khác nhau, giá trị của số người theo dõi là khác nhau. Ví dụ: với facebook, 700 nghìn người theo dõi đã là nhiều, trên youtube, 2 triệu người theo dõi đã là lớn, tuy nhiên, trên Instagram có thể lên đến con số hàng chục đến hàng trăm triệu người theo dõi là vô cùng lớn.
  • Fan của họ lắng nghe và làm theo họ: Một người có lượng theo dõi lớn nhưng không có sức ảnh hưởng, ta gọi đó là phổ biến. Influencer có sức ảnh hưởng, họ sẽ thuyết phục được fan thực hiện một hành động cụ thể. Ví dụ: Influencer giới thiệu về một loại son đang phổ biến ở thời điểm hiện tại, và họ đã mua nó ở một Store A nào đó, kèm một video review như công dụng, phân biệt hàng thật - hàng giả,... Store A sau đó đã thu về doanh số cực khủng về loại son này.

 

Tại sao Influencer Marketing lại hiệu quả?

1. Influencer Marketing là cách đi đường tắt để quảng bá thương hiệu

Tôi sẽ lấy ví dụ về một kênh Youtube khá nổi tiêng ở Việt Nam với 1,837,334 Subscribers (tính tới thời điểm viết bài), đó là một số lượng người theo dõi rất ấn tượng, tuy nhiên để đạt số lượng người đăng ký như vậy, anh ấy đã phải sản xuất tới 289 video có giá trị trong vòng 3 năm. Nếu bạn muốn cố gắng xây dựng một kênh Youtube thành công như vậy, bạn sẽ phải mất rất nhiều công sức và thời gian. Và mặc dù, giả tưởng bạn có thể sản xuất số lượng video nhiều hơn như vậy, với thời gian có thể ngắn hơn như vậy, nhưng thu hút khán giả và xây dựng fan chưa bao giờ là điều đơn giản. 

Tuy vậy, bạn sẽ không phải làm công việc đó nữa, những Influencer đã làm công việc khó khăn đó rồi. Hãy hợp tác với họ.

 

2. Người tiêu dùng tin tưởng người sử dụng, không tin tưởng doanh nghiệp

Người tiêu dùng hiện nay khác với người tiêu dùng của xã hội trước, họ bỏ qua quảng cáo, bỏ qua những chương trình khuyến mại từ các tập đoàn lớn, vô danh. Thay vào đó, họ sẽ lắng nghe từ những người tiêu dùng trải nghiệm từ trước. Đọc các đánh giá và so sánh vào sản phẩm. Trên 90% sẽ có sự tin tưởng vào bạn bè và gia đình. 

Ta có thể lấy ví dụ như sau: Anh B là giám đốc của doanh nghiệp K. Bất cứ khi nào anh B đăng một bài viết giống y hệt bài viết trên fanpage của doanh nghiệp K, hầu như anh B sẽ luôn nhận được sự tương tác cao hơn. Mặc dù thực tế có thể thấy, số lượt thích trên trang K có thể nhiều hơn số lượng người theo dõi của anh B rất nhiều (ở đây không tính đến trường hợp lượt thích và theo dõi giả mạo).

 

3. Influencer Marketing là cách thuyết phục tốt nhất đến khách hàng

Các fan luôn có xu hướng gắn bó với những gì họ đã chọn, thể hiện qua các nút Like, Follow, Subscribers,... Họ thích và lắng nghe những gì người ảnh hưởng nói. Chúng ta có xu hướng tin vào nhiều hơn những gì phổ biến, số lượng người theo dõi mà một Influencer có, là bằng chứng cho thấy họ đáng tin cậy. Một điều nữa, chúng ta thường bị thu hút bởi những gì giới hạn và độc quyền, rất nhiều người ảnh hưởng đã kết hợp điều này vào trong quảng cáo của họ.

 

Làm thế nào để bắt đầu với Influencer Marketing tự nhiên?

Tiếp thị ảnh hưởng tự nhiên là kết quả của việc biến những Influencer thành những người ủng hộ thương hiệu của bạn. Thay vì trả tiền cho họ để quảng cáo về thương hiệu của bạn, họ sẽ tổ chức các buổi quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách có chủ động vì mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và họ.

 

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Một trong những sai lầm của Influencer Marketing là theo đuổi phong cách của những người nổi tiếng với lượng theo dõi lớn. Sẽ rất tuyệt vời nếu Sơn Tùng MTP quảng bá cho sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, người hâm mộ muốn nghe nhạc của Sơn Tùng, không phải là một điều gì khác, vì vậy, nó không có ý nghĩa nếu bạn cố gắng hợp tác với anh ấy.

Số lượng người theo dõi chỉ đơn thuần là một con số, điều quan trọng hơn là khán giả của những người ảnh hưởng có phù hợp với những người mà bạn đang nhắm mục tiêu hay không, do đó, cần xác định đối tượng mục tiêu của mình và khách hàng.

 

2. Xác định Influencer tốt nhất cho thương hiệu của bạn

Bạn đã xác định khác hàng của mình, bây giờ, bạn có thể tìm những Influencer có người hâm mộ là đối tượng khách hàng của bạn.

Trước tiên, bạn nên hiểu rằng, Influencer không được tạo ra như nhau. Có thể chia làm 3 loại như sau:

  • Cá mập: Những người này có lượng khán giả khổng lồ và thành tựu đáng chú ý. Họ không nối tiếng theo nghĩa truyền thống, nhưng họ giống với những người nổi tiếng với khán giả của họ. Cơ sở đối tượng của họ cũng rộng hơn và không bị giới hạn trong bất kỳ phân khúc cụ thể nào. Ví dụ: Tiến sĩ Lê Thẩm Dương.
  • Cá lớn: Những người trong nhóm những người có ảnh hưởng này không nổi tiếng như Cá mập, nhưng họ có một lượng khán giả tương đối lớn trong thị trường ngách của bạn. Một sự chứng thực từ họ là đủ để tạo ra ảnh hưởng cho doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là những Bloger, Vloger, Streamer nổi tiếng.
  • Cá nhỏ: Những Influencer trong nhóm này có lượng hâm mộ tương đối nhỏ trong thị trường ngách của bạn. Trong một số không gian, họ được gọi là có ảnh hưởng vi mô. Tuy vậy, họ đang có khuynh hướng phát triển đi lên và đạt được dấu ấn nhất định. Đó có thể là những chuyên gia trong ngành marketing.

Cá mập có ảnh hưởng lớn nhất đến doanh nghiệp của bạn, họ là những người khó thuyết phục và tiếp cận nhất. Nếu bạn muốn làm việc với họ, bạn sẽ cần sự kiên trì và thời gian để thuyết phục họ cùng hợp tác. Mặt khác, cá nhỏ cá mập dễ dàng để tiếp cận và làm việc. 

 

3. Tìm Influencer

Influencer thường xây dựng khán giả của mình qua các kênh:

  • Blog, danh sách email
  • Social Media
  • Podcast
  • Group, Fapage Facebook

 

Danh sách Influencer

Bạn không phải người duy nhất tìm kiếm Influencer, những người khác cũng đang tìm như bạn. Một lời khuyên ở đây là bạn hãy sử dụng các công cụ phần mềm của bên thứ 3 để tìm kiếm đối tượng phù hợp với những tiêu chí của bạn.

Influencer Marketing là một ngành công nghiệp đang có xu hướng phát triển khổng lồ và bùng nổ rất mạnh mẽ. Rất nhiều thị trường và nền tảng liên quan đã xuất hiện với mục đích là nơi trung gian để kết nối hai nhóm người này (Influencer và doanh nghiệp). Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những nơi như vậy trên Google, dưới đây là một vài website gợi ý:

  • Listen Notes: Công cụ tìm kiếm cho podcast
  • Influence.co: Tìm những người có ảnh hưởng trong bất kỳ thị trường ngách nào.
  • Hype Auditor: Xếp hạng 1000 người có ảnh hưởng top đầu trên Instagram.
  • Followerwonk: Tìm người có ảnh hưởng trên Twitter.

 

4. Xây dựng mối quan hệ tin cậy với Influencer

Tiếp thị ảnh hưởng tự nhiên không phải quảng cáo. Để thực hiện điều này có hiệu quả, bạn cần đầu tư nhiều thời gian vào nó và phải suy nghĩ lâu dài. Tập trung vào xây dựng mối quan hệ tin cậy với những Influencer mà bạn đã xác định. Hãy để họ thích và tin tưởng bạn.

a) Tham gia vào nội dung của họ

Người ảnh hưởng là người sáng tạo nội dung, họ muốn các bài viết của họ được đọc, podcast của họ được nghe và video của họ được xem. Hãy theo dõi họ trên các kênh truyền thông, đăng ký nhận thông báo về nội dung mới nhất của họ. Hãy luôn để lại bình luận hữu ích mỗi khi xem xong một nội dung, nói về những điều bạn thích về nội dung đó và tại sao. Nếu có một ý kiến có giá trị cụ thể hãy bổ sung nó.

Nếu họ cần giúp đỡ, hãy trả lời họ. Nếu họ chia sẻ lời khuyên, hãy hành động, thực hiện và chia sẻ kết quả với họ. Đây là những điều mọi người luôn gặp hàng ngày nhưng hầu như đa số đều không bao giờ thực hiện.

 

b) Làm tăng giá trị của bạn

Tham gia vào nội dung chỉ là bước đầu tiên. Nếu muốn họ chú ý đến bạn, hãy làm mình nổi bật bằng cách thêm giá trị cho cuộc sống của họ. Để bắt đầu, hãy tìm hiểu các dự án mới nhất của họ, sau đó đề nghị giúp đỡ cải thiện bất cứ điều gì một cách miễn phí.

Nếu bạn sở hữu một kênh tiếp thị như blog hay podcast, hãy tận dụng nền tảng của bạn để phỏng vấn và giúp họ kể về câu chuyện của mình.

Cuối cùng, nếu bạn biết một người khác có thể giải quyết được vấn đề của họ, hãy giới thiệu họ với nhau, trở thành một siêu kết nối: kết nối mọi người với nhau, kể cả những người bình thường hoặc Influencer.

 

c) Làm việc cùng nhau trong quan hệ đối tác cùng có lợi

Khi bạn bắt đầu kết bạn với một Influencer, bạn có thể đưa mối quan hệ lên cấp độ tiếp theo bằng cách hợp tác cùng có lợi.

Ví dụ: Tạo nội dung cùng nhau hoặc trên các nền tảng của nhau. Viết blog, video trực tuyến là những cách tuyệt vời để bắt đầu làm việc cùng nhau.

Một phương pháp hợp tác là sản phẩm, mặc dù không phổ biến trong giới tiếp thị, nhưng lại quen thuộc trong ngành mỹ phẩm và thời trang.Ví dụ, Kanye West hợp tác với Adidas để tạo cho Yeezys một đôi giày thể thao đáng thèm muốn. Sự hợp tác này thành công đến nỗi doanh số tại Adidas thực sự tăng 14% và thu nhập ròng tăng 10% !

 

Đo lường chỉ số ROI

Câu hỏi lớn đằng sau bất kỳ chiến dịch tiếp thị Influencer nào luôn luôn là: Làm sao để để chúng ta biết nó thành công?

Đúng là như vậy, chỉ số ROI luôn khó để đo lường và theo dõi. Một cách bạn có thể làm là cung cấp mã phiếu giảm giá có kèm tên của họ. Ví dụ: Sử dụng mã ABITSTORE để được giảm giá ngay khi thanh toán, do đó bạn có thể theo dõi được số lượng hàng bán trong chiến dịch của họ.

Ngoài ra, bạn có thể đo lưu lượng truy cập từ trang web giới thiệu của họ thông qua Google Analytics.

Tuy vậy, ROI thực sự của tiếp thị sẽ không nằm ở những con số, mà là hiệu ứng tâm lý lâu dài. Phương tiện truyền thông xã hội chỉ đơn thuần là một phần mở rộng của mong muốn cơ bản của con người. Khi họ theo dõi Influencer tức là họ đang theo dõi những người có cùng chí hướng, sở thích và nguyện vọng. Mỗi khi họ mua sản phẩm được đề xuất bởi những người này, họ sẽ xác nhận vị trí của họ một cách vô thức. Họ sẵn sàng lắng nghe và xem xét các sản phẩm được đề xuất bởi những người có ảnh hưởng. Đây mới chính là sức mạnh thực sự của Tiếp thị có ảnh hưởng - Influencer Marketing.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

tin nổi bật
Sản phẩm của Abit