Gửi tin nhắn Quảng Bá Shopee sao cho tỷ lệ đọc hiệu quả cao nhất

2020-11-05 02:04:46 Home Kinh nghiệm kinh doanh Marketing

Một trong những tính năng mới gần đây gây ra nhiều tranh cãi của Shopee là tính năng "Tin Nhắn Quảng Bá". Rất nhiều chủ Shop mừng vui vì từ đây có thêm một công cụ miễn phí truyền tải thông tin đến số lượng lớn Khách hàng. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người phản đối công cụ này, thậm chí các shop bán hàng còn tuyên bố sẽ chặn bất cứ shop nào nhắn tin Quảng bá vì làm thấp tỷ lệ phản hồi của họ. Cá nhân mình nghĩ, bản thân công cụ sinh ra không có lỗi, lỗi là ở người sử dụng và khai thác công cụ đó như thế nào.

A. Phân tích Khách hàng

Nói về câu chuyện tại sao tỷ lệ đọc hoặc hiệu quả khi shop nhắn tin đến Khách hàng không cao, ta hãy cùng phân tích một chút nhé. Có phải là 90% khách hàng hiện nay có 2 đặc điểm như sau không:

  • Một là Khách hàng rất ghét Quảng cáo
  • Hai là Khách hàng càng ngày càng trở lên LƯỜI NHÁC

1+ 2 = Khi các bạn nhắn một tin Quảng cáo, Khách hàng sẽ nhìn lướt qua đầu nội dung của tin nhắn đó và quên chúng đi (đôi khi là trong đầu còn bonus cho người gửi thêm vài câu chửi hoặc nút CHẶN). Và đương nhiên, hiệu quả chiến dịch của bạn là rất thấp

B. Có mấy hình thức gửi tin nhắn Quảng bá trên Shopee

Shopee hiện tại có 3 hình thức gửi tin nhắn Quảng bá. Cụ thể như sau:

1. Gửi chỉ thông tin quảng bá (thuần văn bản)

2. Đính kèm sản phẩm

3. Đính kèm Voucher

Các bạn muốn có một chiến dịch gửi tin nhắn hiệu quả, các bạn phải đặt mình vào vị trí của Khách hàng để tìm hiểu xem, với 3 hình thức gửi tin nhắn như trên, thì thứ mà Khách hàng nhận được là gì? Nếu chưa biết thì hãy cùng nhìn vào hình dưới đây

Nếu bạn gửi sản phẩm, Shopee sẽ thông báo: "Bạn nhận được một liên kết sản phẩm"

Nếu bạn gửi một voucher, Shopee sẽ thông báo: "Bạn được tặng một mã giảm giá"

Nếu bạn gửi một thông điệp văn bản, thì đoạn trích đầu tiên (khoảng 10 từ đầu tiên) sẽ hiển thị trong hộp thư Khách hàng

Nào, hãy thành thật với chính bạn, nếu bạn là Khách hàng, bạn sẽ quan tâm đến "liên kết sản phẩm" hay "mã giảm giá" chứ? Nếu là tôi thì không đâu, một ngày tôi nhận được cả trăm tin như vậy, và 99% trong số đó là kém hấp dẫn

C. Vậy gửi tin như thế nào là hiệu quả?

Ở phần trên, chúng ta đã thấy rằng, việc đính kèm sản phẩm và mã giảm giá khiến Khách hàng lập tức nhận ra đây là một tin Quảng cáo và xu hướng Khách hàng thì không ưa quảng cáo. Vậy sau khi loại đi (2) và (3), chúng ta còn một hình thức gửi tin nhắn cuối cùng, đó là: Gửi thông điệp bằng văn bản

Chúng ta cũng đã biết, Shopee sẽ hiển thị khoảng 10 từ của đoạn văn bản mà chúng ta gửi vào đầu hộp thư của Khách hàng. Nghĩa là, chúng ta phải CHINH PHỤC được khách hàng chỉ trong khoảng 10 từ ngữ ngắn ngủi đó thôi. Và điều mà tôi thấy hiện nay là 90% các nhãn hàng, các bạn đang bán hàng đang LÃNG PHÍ 10 từ quý báu đó vào những câu nói thảo mai và sáo rỗng chết tiệt kiểu như "Chào bạn, nhân sự kiện..." hay "Cảm ơn bạn đã mua hàng của chúng tôi" hoặc "Xin dành tặng bạn...". Tỉnh lại đi các bạn tôi ơi, ai mà quan tâm mấy lời lẽ đó chứ nhỉ?

Sau khi thất bại khá nhiều chiến dịch gửi tin, tôi dành tặng các bạn 2 cách gửi tin mà bằng kinh nghiệm cá nhân tôi thấy là hiệu quả. Hi vọng nó có giá trị với các bạn

Cách 1: ĐÁNH PHỦ ĐẦU

Nội dung của cách này là hãy chắt lọc thông điệp cốt lõi nhất của bạn trong 10 từ đầu tiên, đừng hoa lá cành như bọn nghệ sĩ dởm đời nữa. Tôi đã từng làm 1 camp như này, gửi 40.000 tin nhắn đến Khách hàng cũ, chỉ vỏn vẹn: “39K/áo thun trong 2 ngày tới bạn nhé, mua ngay kẻo hết”. Tôi tắt Quảng cáo và tất cả hình thức Marketing. Kết quả tôi vẫn có được 800 đơn hàng/2 ngày. Cách làm này nếu bạn xem báo cáo kết quả gửi tin quảng bá, phần số người đọc sẽ RẤT THẤP. Lý do vì trong 10 từ đầu tiên tôi đã TRUYỀN TẢI HẾT những gì cần truyền tải rồi. Khách hàng KHÔNG CẦN phải click vào đọc nữa, nhưng hiệu quả thì số đơn hàng sẽ nói lên

Cách 2: GÂY TÒ MÒ

Cách này thì lại khác, mình chỉ có 10 từ để gây tò mò cho Khách hàng thôi, phải làm sao để họ KHÔNG CƯỠNG LẠI ĐƯỢC. Một casestudy tôi đã làm như sau. Tôi nhắn tin cho tệp đã bỏ hàng vào giỏ nhưng chưa mua nội dung như này: “Tại sao bạn lỡ làm như vậy với Shop? Bạn có biết bỏ vào giỏ hàng mà chưa mua Shop đau lòng lắm không? Bla bla …”. Khi khách hàng nhận được tin nhắn, câu mà Khách hàng đọc được là “Tại sao bạn lỡ làm như vậy với Shop”. Ui chu choa, ai mà cưỡng lại được sự tò mò chứ? Mình đã làm gì để cái Shop này phải “trách móc” vậy. Thế là hầu hết nhấn vào đọc.

 

                                                                                                    - Source: Huân Phạm - ECOMME GROUP

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH.

Đăng ký tham gia ngay

tin nổi bật
Sản phẩm của Abit