Quảng cáo trên Facebook – Con dao hai lưỡi trên mạng xã hội

2020-07-25 03:47:37 | 753 lượt xem | Kinh nghiệm kinh doanh Marketing Tin tức

Theo thống kê, tính đến hết quý I/2018, ước tính Facebook có khoảng 2,234 tỷ người dùng, chiếm 32% dân số thế giới. Việt Nam đứng thứ 7 trong top 10 quốc gia có số lượng người dùng Facebook lớn nhất trên toàn thế giới tính đến năm 2018. Và với lượng người tham gia đang tăng rất nhanh theo từng ngày, Facebook dường như trở thành mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Vậy nên quảng cáo trên Facebook đang là một công cụ hữu hiệu thu hút các doanh nghiệp và cá nhân tham gia.

1. Sự bùng nổ của mạng xã hội.

Tại Việt Nam có khoảng hơn 1/3 dân số sử dụng mạng xã hội. Con số này đang ngày một tăng nhanh và là cơ hội cho các nhà quảng cáo.

Khi quảng cáo online, nhất là quảng cáo thông qua các mạng xã hội, các nhà làm quảng cáo sẽ dễ dàng tiếp cận với đối tượng, mục tiêu bởi những tinh năng lọc nhân khẩu học trong các trang mạng xã hội. Điều này rất thuận lợi cho việc thông điệp của quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng và đúng thời điểm. Thêm vào đấy, mức độ tương tác của người dùng online cao hơn, chi phí rẻ hơn so với các kênh truyền thông truyền thống dẫn đến sự lan toả quảng cáo sẽ dễ dàng. Chính vì vậy quảng cáo trên Facebook phù hợp với nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ, những doanh nghiệp có chi phí hạn hẹp giành cho quảng cáo.

2. Biến tướng từ sự bùng nổ.

Tuy nhiên, quảng cáo online đang dần làm cho doanh nghiệp đi lạc hướng. Chính vì hiệu quả vô cùng lớn mà quảng cáo trên Facebook đã gây ra rất nhiều điều phiền toái. Gần đây nhất, CEO Facebook – Mark Zuckerberg – Đã điều trần trước Quốc hội Mỹ vì những cáo buộc mạng xã hội này theo dõi người dùng.

"Hàng cấm vẫn nhởn nhơ trên Facebook"

"Giờ chỉ cần có một tài khoản uy tín và thẻ ngân hàng là có thể chạy quảng cáo được. Sự đơn giản này khiến Facebook như một cái chợ xổm, hàng hóa không hề được kiểm định", Duy Phương, chuyên gia Markerting tại TP.HCM chia sẻ.

Mặc dù đã có chính sách cộng đồng khá chi tiết nhưng Facebook không thể kiểm tra chính xác hết tất cả các bài quảng cáo. Trong thực tế, Facebook vẫ đang “bất lực” trước các mặt hàng vi phạm chính sách của mạng xã hội này. Từ các khoá học làm giàu, các loại thuốc đông y, thuốc làm đẹp, đến vũ khí,…”giới chạy ads” đều có cách lách luật qua các lớp kiểm duyệt của mạng xã hội này.

Rất nhiều sản phẩm như tiền giả, hàng giả, thuốc cấm,… tuy không thể mua quảng cáo nhưng vẫn xuất hiện công khai.

“Tất cả sản phẩm mà nếu rao bán ngoài đời thực có thể nhận án tù thì Facebook lại cho phép quảng cáo tràn lan”, lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết tại buổi họp báo về các hoạt động vi phạm pháp luật của Facebook tại Việt Nam.

Theo ông Lê Minh Hiệp, người làm lâu năm trong lĩnh vực quảng cáo đa nền tảng, những mặt hàng như nước hoa kích dục, thực phẩm chức năng, thuốc trị bệnh chưa biết hiệu quả đến đâu nhưng đều vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. "Trên lý thuyết là vậy, nhưng giới "cao thủ chạy ads" vẫn có những chiêu trò để né được sự kiểm duyệt này". Thêm vào đấy, "Đa phần những từ khóa nhạy cảm sẽ được diễn đạt dưới dạng ẩn ý, không tập trung vào mặt hàng, dùng tiếng lóng... Đồng thời những từ khóa này sẽ được tùy biến lại bằng những ký tự đặc biệt của bộ mã Unicode".

Vì bộ mã Unicode đủ sức qua mặt các bộ lọc quảng cáo tự động của Facebook, mạng xã hội này bổ sung vào quy định chính sách quảng cáo mục.

“Facebook để lọt quảng cáo giả mạo đài truyền hình”

Chính sự mất lòng tin và những lỏng lẻo trong chính sách kiểm duyệt của Facebook, loại hình quảng cáo núp bóng thời sự đã xuất hiện.

Facbook tại Việt Nam hiện nay đang xuất hiện những video quảng cáo cho doanh nghiệp, được làm trông giống bản tin thời sự. Những video này được đóng logo của các đài truyền hình uy tín như VTV, HTV, THVL... thậm chí có cả "biên tập viên" đứng hiện dẫn như thật, nhưng thực chất là giả mạo.

Ngoài video, các "nhà quảng cáo" lừa đảo còn ghép logo VTV vào hình ảnh sản phẩm và dùng tiêu đề giật gân để câu khách.

"Điều đơn giản là AI hay nhân sự của Facebook không đủ năng lực để nhận ra đâu là nội dung thời sự giả, đâu là nội dung thời sự thật", ông Hùng nói thêm

"Tốc độ lan truyền tin tức sai nhanh chóng mà không có sự kiểm soát"

Chỉ cần lập fanpage, tung thông tin và chạy quảng cáo hướng đến nhóm đối tượng nhất định (ở đây là trên 18 tuổi, sống ở Hà Nội), bất kỳ ai cũng có thể phát tán nội dung chưa được kiểm chứng nhằm mục đích tạo khủng hoảng truyền thông.

Các đối tưởng sử dụng chức năng quảng cáo trên facebook có các tính chất mơ hồ, rộng lớn, nặc danh nên rất nhiều nội dung tiêu cực, sai sự thật, lừa đảo, thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng đã bị lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Những quảng cáo này cũng chính là công cụ và là sức mạnh lan toả lớn nên những nội dung này bị phát tán sẽ gây ra tác động xấu, tạo nên hiệu ứng dư luận nghiêm trọng hoặc gây thiệt hại trong đời thực.
Faceboook sẽ phân phối quảng cáo của người dùng tới nhiều người nhất có thể, chỉ cần chi trả đủ thì sẽ có rất nhiều người tiếp xúc với quảng cáo đó tạo ra khả năng to lớn cho việc truyền tải, thu nhận thông tin, bao gồm những quảng cáo có nội dung không phù hợp, như vậy sẽ lan truyền khi người xem không đề phòng.

Những chức năng đáng lẽ là rất tiện lợi của mạng xã hội kết hợp với sự thiếu kiến thức của một bộ phận người dùng facebook đã khiến cho nhiều sự việc xảy ra không tốt. Thị trường quảng cáo trên Facebook đang trở thành một thị trường hỗn tạp và rất khó quản lý.

Nguồn: St

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

tin nổi bật
Sản phẩm của Abit