Cơ hội nào để bán hàng online nhỏ lẻ bứt phá sau Covid?

2020-08-12 06:49:09 Kiến Thức Câu Chuyện Thành Công Kinh nghiệm kinh doanh

 

Vừa mới phục hồi được vài tháng, covid trở lại trùng khớp với dịp tháng ngâu khiến nhiều anh chị em (ACE) bán online ngao ngán trước nguy cơ "Toang rồi...", "Cạp đất rồi ...."

Nhưng qua mùa 1 ACE cũng biết, không như các doanh nghiệp lớn, bán online không nhân viên, không mặt bằng.

Bán ít thì nhập hàng ít, không mất chi phí để duy trì bộ máy vận hành nào nên không ai bị phá sản, ngừng kinh doanh cả.

Đây cũng là thời kỳ mà người tiêu dùng thì BỊ BẮT BUỘC phải sử dụng Internet. Cộng thêm với việc nhiều nhân viên công ty bị thất nghiệp hệ quả từ sau mùa covid 1 tới giờ.

Thắt chặt chi tiêu dẫn tới việc buôn bán chậm lại là điều chắc chắn. Song về tổng thể, đây lại giai đoạn này khá thuận lợi cho:

  • ACE mở rộng mạng lưới CTV do hậu quả thất nghiệp từ các cty lớn
  • ACE đẩy xả hàng tồn do thiếu nguồn hàng hoặc làm các chương trình khuyến mại, giảm giá với lý do vô cùng "hợp lý" & nhân văn.
  • ACE có nguồn hàng ổn định, xưởng tự sản xuất, gia công...

Để bứt phá trong giai đoạn này, ACE kinh doanh online có thể cân nhắc 1 số vấn đề:

 

1 - Duy trì việc buôn bán để giữ khách + chuyển sang khai thác đối tượng khách hàng mới.

Giai đoạn đầu mỗi đợt dịch người tiêu dùng có thể hoang mang. Tuy nhiên, theo thời gian dần dần mọi người dần sẽ thích nghi sống chung với lũ.

Do vậy những nhu cầu mua sắm cũng dần dần quay trở lại. Cần duy trì công việc để giữ khách khi khách quay trở lại.

Đồng thời kích thích cho khách thấy mặt hàng ACE bán lúc nào cũng hot và nhịp sống tiêu dùng của mọi người vẫn bình thường. Tránh than vãn tác động tiêu cực tới tâm lý khách hàng.

Tuy nhiên thời gian này ACE cần tăng cường khai thác đối tượng khách mới.

- Ví dụ trước đây, nhiều sp nhắm tới đối tượng khách có tiền là nhân viên văn phòng. Song hiện tại đối tượng ấy lại là đối tượng "nghèo nhất" do bị thất nghiệp nên không còn phù hợp nữa.

- Hoặc trước đây các spa địa phương chỉ nhắm tới khách hàng là người sinh sống tại địa phương.

Nhưng hiện nay do dịch bệnh, nhiều chị em Việt Kiều về nước, chị em ở các thành phố lớn về quê. Đây có thể là tệp khách hàng mới mà spa địa phương có thể khai thác.

 

2 - Tăng tốc phát triển mạng lưới CTV / đại lý

Tiềm năng nhất không ai khác chính là nhân viên văn phòng, công nhân cty bị thất nghiệp.

Nhóm đối tượng ngấm hậu quả của dịch khá sâu và lâu cộng thêm các gánh nặng gia đình nên độ sốt ruột rất cao.

Tìm kiếm cv mới khó khăn do vậy bán online gần như trở thành cv được lựa chọn số 1.

Điều này mình đã thấy 1 chương trình "Giải cứu nhân sự mùa dịch" tuyển ctv bán siro ho trẻ em nhắm tới các mẹ bỉm sữa rất thành công của khách hàng mình.

 

3 - Tận dụng các kênh marketing 0đ để giảm chi phí chạy quảng cáo

Điển hình nhất ACE có thể chọn là bán = profile hoặc fanpage song kết hợp thêm phần seeding hội nhóm.

Cách này tuy tỉ mỉ nhưng hiệu quả khá tốt. Có thể bỏ thời gian tự làm để tiết kiệm hoặc cân nhắc tuyển thêm ctv online với chi phí chi trả thấp hơn chạy ads .

Để phù hợp với thời kỳ thường xuyên phải thay đổi mặt hàng bán. Mình tổng hợp 3 bước gây dựng nhanh trên kênh này cho ACE dễ hình dung:

Bước 1:

Nếu là nguồn hàng mới lệch hoàn toàn đối tượng so với mặt hàng cũ đang bán. Thì đầu tiên ACE nên xây dựng page/ fb cá nhân mới.

Nếu mặt hàng mới nếu không xung đột về đối tượng khách hàng. Ví dụ trước bán mỹ phẩm, giờ bán quần áo nữ hoàn toàn có thể tận dụng fb cá nhân cũ.

Bước 2:

Xây dựng, tút tát, tạo độ đẹp, độ tin cậy cao cho fb/page mới

Mục đích để khách hàng vào fb sẽ có cảm giác page bán hàng ACE đông khách, đắt hàng, bán lâu rồi, sản phẩm rất tốt, nhiều khách ủng hộ rồi, feedback rồi...

Phần này ACE nên sử dụng dv seeding (cmt mồi), ngoài tác dụng tạo độ đẹp ra, nó cũng sẽ giúp ACE rút ngắn công tác dựng mới này chỉ trong vòng 7 ngày là có thể dùng được.

ACE hoàn toàn có thể tạo nhiều fb/page khác nhau để chia cho CTV hoặc nhân viên làm.

Bước 3:

Tìm group tập trung có độ tương tác cao, có thành viên phù hợp với tệp khách tiềm năng của mình nhất, ví dụ:

  • Thẩm mỹ viện chọn group như tâm sự dao kéo, phẫu thuật thẩm mỹ. Ở đây tập trung những đối tượng quan tâm tới thẩm mỹ để hóng kinh nghiệm.
  • Bán sản phẩm cho mẹ và bé thì tập trung group mẹ bỉm sữa, gà con, khỉ con hay hội nuôi con sữa mẹ… Nơi tập trung các mẹ đang nuôi con nhỏ.
  • Spa/ salon tóc thì tập trung các group phạm vi gần mình nhất. Càng hẹp càng tốt. Ví dụ như group khu chung cư, khu chợ theo cư dân theo quận/ huyện..

Sau đó tiến hành seeding khéo để khách tự động tìm sang fb mua hàng ko cần chèo kéo.

 

4 - Tăng tương tác và quan hệ đến đối tượng khách tiềm năng theo chiều sâu

Đây là thời kỳ tương đối rảnh rỗi, khách hàng lang thang thích đọc nhiều hơn, thích tâm sự nhiều hơn, thích tương tác nhiều hơn.

Do vậy, các ACE có thể tận dụng để tương tác sâu với khách hàng cũ vốn có như hỏi thăm nhau tình hình mùa dịch như nào...

Có thể 1 số khách hàng sẽ mua cho ACE hoặc giới thiệu cho ACE khách hàng mới, hãy tặng họ món quà nho nhỏ có ý nghĩa như nc rửa tay, khẩu trang..

Hoặc cũng có người có thể không mua hàng cho ACE nhưng sau này do cv khó khăn, họ có thể chuyển thành đại lý, ctv của ACE.

 

5 - Luôn trong tâm thế tìm kiếm mặt hàng, nguồn hàng mới để thay đổi

Xu hướng thắt chặt chi tiêu và quan tâm tới các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống và sức khỏe.

Chúng ta không bán được hàng có thể do kênh không sai, tư duy cách thức không sai song sản phẩm không còn phù hợp nữa.

Đây cũng là điều hoàn toàn bình thường do vậy ACE nên quan sát để thay đổi mặt hàng. Ít nhất trong thời gian dịch bệnh.

Nếu an toàn thì sau khi hết dịch việc quay lại kinh doanh tiếp mặt hàng trước đó cũng không sao.

Nguồn: Nguyễn Toan

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

tin nổi bật
Sản phẩm của Abit