Hướng dẫn cấu hình kết nối Abit với tài khoản S3 CMC Storage để lưu trữ tài liệu, file hình ảnh, file video trên phần mềm quản lý bán hàng Abit
Việc đầu tiên, bạn phải xác định mục tiêu của content thu hút cho đúng: Đó là làm khán giả đọc từ đầu tới cuối, và chỉ thế thôi.
Đừng nghĩ thu hút người đọc là phải làm cho content siêu hài, khiến họ họ đọc cười ị, hay sướng rên nhá.
Hài là tốt, nhưng khó, dễ nản. Và yếu tố hài không quan trọng đâu, xíu mình giải thích.
1. Luôn đặt lợi ích người đọc lên trước
Trước khi cố rặn ra chữ nào thì mấy bạn phải tâm niệm cái này. Vì nó sẽ giúp não bạn nghĩ ra các từ, các câu nên viết để thu hút người đọc, còn thứ gì mà làm người đọc chán nó sẽ tự loại đi không thương tiếc.
Đừng nghĩ viết để kiếm tiền, hoặc viết để thu về cái này, cái nọ. Mà hãy tập trung Thỏa mãn khách hàng trước, thứ khác tính sau, rồi bạn sẽ đạt được mục đích!
2. Đầu tư nhiều vào những dòng đầu (tiêu đề, mô tả, giới thiệu)
Đây là thứ đầu tiên mà người ta nhìn vào. Người ta cảm thấy tò mò, sướng sướng hoặc lo lắng hay gì đại loại thì người ta mới xem tiếp, không thì chịu.
Ba cách mình hay dùng để viết mấy dòng đầu là:
- Tóm tắt nội dung và thứ họ sẽ nhận được khi đọc xong bài.
- Kể câu truyện thật lòng, trải nghiệm của mình.
- Áp dụng công thức
3. Hình ảnh
Với Content trên Facebook thì cái này đôi khi cũng quyết định việc họ đọc hay không.
Chỗ này thì bạn lưu ý là: Không nhất thiết phải quá đẳng cấp. Kém chất lượng cũng được. (Đương nhiên là tùy các doanh nghiệp định hướng mình phải chuyên nghiệp)
Lời khuyên của mình là:
- Ảnh buộc phải liên quan tới Content.
- Ảnh hài hước là điểm mạnh.
- Ảnh đẹp, HD, chất lượng cao. (với những doanh nghiệp có phong cách chuyên nghiệp)
- Ảnh chân thật là điểm mạnh. Ví dụ ảnh mặt mình, sản phẩm mình tự chụp. (Đăng trên Profile thì hoàn hảo)
Vài cách mình hay dùng để kiếm ảnh:
- Dùng Canva tạo ảnh, 2 phút là được tấm siêu chất lượng như của mình. Nơi đây còn có mẫu sẵn nữa, bạn vào đổi chữ cho hợp ảnh, kéo kéo thả thả chút là xong. (Google từ Canva ra liền)
- Tìm kiếm ảnh trên các kho ảnh chất lượng HD, miễn phí. Để link đây không hay, bạn nào cần comments mình gửi nhé.
- Tìm trên Pinterest. Trên đây chủ yếu tìm các ảnh hài hước, đôi khi cả ý tưởng viết bài nữa. Bạn nào làm content Facebook không dùng trang này là một thiệt thòi đấy.
- Nhờ mọi người chụp hình. Mình ngại chụp lắm, dù gương mặt khá thanh tú. Cơ mà làm ngành này buộc phải chụp :<. Cũng khá thử thách, nào mình chia sẻ cách vượt qua sau.
4. Bố cục bài thế nào?
Sau khi bấm vào xem bài viết, thì khả năng cao cái người đọc nghĩ tiếp theo là: “Cũng hơi tò mò, nhưng bài này có dài không để bố mày biết đường”.
Và định nghĩa dài ở đây là: cảm giác khó đọc. Bạn đừng tạo cho người đọc cảm giác đó là được nhen. (Trừ khi bài thật hài, thật độc thì ok)
Vài cách để bài viết bạn dễ đọc hơn:
- Bài 1 đến 2 màu thôi. Có nhiều bạn thêm icon chi chít nhìn thấy ớn, lướt qua tưởng bán hàng và bị mặc định là không chân thành ngay.
- Bài nên chia ra nhiều đoạn cho người ta đỡ sợ, thậm chí 1 dòng 1 câu, tùy. Và nhớ khoảng cách giữa các đoạn.
- Ngắn gọn thông minh. Ví dụ 30 từ mô tả 1 ý, 5 từ cũng mô tả 1 ý. Thì nên chọn 5 từ thôi, dù 30 từ đó có hay tới đâu.
- Xem mấy bài đẹp, bố cục hay rồi học hỏi cách viết.
5. Nội dung có giá trị
Làm đúng các mẹo trên chắc bạn đã dụ được khan giả đọc tiếp rồi. Để duy trì, đương nhiên nội dung bạn cần có giá trị nào đó với người ta.
Giá trị ở đây có thể là: các bài viết chia sẻ hữu ích, để lại cho người đọc cảm xúc vui, buồn, giận,...
Cái này chắc bạn cũng nghe nhiều rồi, luật bất thành văn nên khỏi nói nhiều hen.
Lời khuyên của mình: Đầu tư kiến thức cho bản thân trước, sau đó hãng viết. Hoặc phải có kỹ năng viết lại, hay “xào nấu” đẳng cấp. Hem có 1 trong 2 cái này, viết cực khó.
6. Giọng điệu thân thiện, gần gũi
Trừ giấy hướng dẫn sử dụng. Nếu bạn muốn người ta đọc, thì buộc phải thân thiện, gần gũi.
Sự thân thiện mình đánh giá trên cả sự hài hước, vì:
- 1 ngày mình đọc cả 10 bài, không hài chút nào. Nhưng vẫn đọc chăm chú, và quý trọng tin tưởng người chia sẻ đó: vì họ thân thiện, gần gũi.
- Thân thiện dễ, hài thì khó - tập trung vào cái khó sẽ lâu ra thành quả.
- Bài SEO thậm chí chả cần hài hước. Làm sao thông tin hữu ích, dễ đọc và thân thiện là được.
Vài lời khuyên để giúp bài bạn thân thiện, gần gũi với người đọc hơn:
- Nói sao viết vậy.
- Khi viết tuyệt đối đừng quay lại sửa, cứ để suy nghĩ của bạn chảy cho hết, sau đó rồi quay lại sửa và làm content hay hơn.
- Đọc mấy Blog thân thiện, để dần sẽ học được cách họ viết.
- Sử dụng những từ đời thường, như nói chuyện. Kiểu: “các bác, mấy bạn, nói nghe nè, anh em, ok nhớ, ông nghĩ sao,...”.
Phần này rất quan trọng, các bạn nên luyện nhé.
7. Ngôn từ hài hước, độc đáo
Rõ ràng là nếu có điều này thì thu hút là quá dễ rồi. Nhưng không thì cũng đừng gồng quá, như mình phân tích ở phần trên. Đó là viết thân thiện quan trọng hơn đấy.
Và trên thực tế thì bạn vừa luyện giọng thân thiện, vừa luyện giọng hài hước và độc đáo được.
Mẹo vẫn là:
Đọc thật nhiều văn của mấy blog vui vẻ, hài hước, độc đáo. Và hãy đọc với tâm thế học hỏi câu từ, không đọc lướt. Câu hay thì lưu lại. Dần quen nó ngấm vô đầu, rồi mình sẽ dụng như câu của mình.
8. Phá vỡ mọi quy tắc
(Không áp dụng với bài SEO)
Đôi khi mấy bài viết sai chính tả lại hay, dễ thương. mình đã từng thấy nhiều bài viết hoa tùm lum, đảo kết thành mở bài, bỏ tiêu đề,.. Không theo một nguyên tắc nào cả, nhưng hiệu quả phải mê.
Chỗ này mình muốn nhắn nhủ bạn là hãy sáng tạo đi, đôi khi đừng nên nghe theo nguyên tắc nào cả. Muốn sáng tạo thì đừng để thứ gì kiềm chế bạn.
Suy cho cùng thì cách thu hút tốt nhất vẫn là thứ: Độc Và Lạ mà. Vậy nhá!
- Source: Group Tâm sự content -
Hướng dẫn cấu hình kết nối Abit với tài khoản S3 CMC Storage để lưu trữ tài liệu, file hình ảnh, file video trên phần mềm quản lý bán hàng Abit