3 nguyên nhân shop mất đơn hàng

Kiến Thức | 2019-08-19 08:14:42

Mất đơn luôn là một trong những vấn đề vô cùng hệ trọng và gây nhức nhối cho các shop và các doanh nghiệp kinh doanh online. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Abit xin liệt kê các nguyên nhân có thể dẫn đến việc mất đơn mà shop bạn gặp phải.

Mất đơn trong quá trình chốt đơn hàng

1. Nhân viên chăm sóc không gọi điện cho khách hàng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất đơn gần bạn nhất mà bạn sẽ gặp đến từ nhân viên của bạn. Câu chuyện được kể từ một thành viên trong nhóm cộng đồng về Isocial khá lớn trên facebook, khách hàng có nhu cầu về dịch vụ tập gym, ads cũng chạy tới đúng nhu cầu của khách hàng, khi inbox với fanpage và để lại số điện thoại để được tư vấn, khách hàng đã không nhận được bất cứ sự liên hệ nào từ Shop. Nếu bạn đang gặp vấn đề tương tự, bỏ ngân sách ra chạy quảng cáo nhưng lại không có khách hàng, hãy rà soát lại quy trình care page và chăm sóc khách của nhân viên bạn.

 

2. Nhân viên tự ý thay đổi thông tin đơn hàng

Việc nhân viên chốt đơn tự ý thay đổi thông tin đơn hàng là điều hoàn toàn có thể xảy ra với các shop nhỏ, không phân tách riêng các bộ phận. Một nhân viên có thể vừa tư vấn chốt khách, vừa đẩy đơn, quy trình quản lý có sơ hở, nhân viên xấu có thể thay đổi địa chỉ khách hoặc thay đổi số điện thoại, mục đích của việc này là gì, chỉ có nhân viên đó mới biết.

Điều bạn cần làm là nên có 1 bộ phận chuyên trách kiểm tra lại đơn hàng trước khi giao, thiết lập quy trình quản lý đơn hàng chặt chẽ từ khâu chăm sóc khách, chốt đơn và gửi đơn.

 

3. Thành viên Ban quản trị fanpage

Trường hợp này tương tự trường hợp 2, bất kỳ thành viên xấu nào trong ban quản trị (BQT) cũng có thể âm thầm chốt đơn thay bạn, bán hàng từ hệ thống riêng của họ mà bạn không hề biết. Shop bạn có thể chỉ đang tư vấn để chốt đơn, tuy nhiên, đội ngũ của thành viên BQT kia có thể đã hoàn thành quy trình gửi đơn hàng cho khách.

Bạn cần kiểm tra lại BQT của page, đặc biệt quan trọng với những fanpage được mua lại.

 

Mất đơn do đơn vị vận chuyển

Mất đơn do đơn vị vận chuyển là hiện tượng phổ biến hiện nay. Mỗi đơn vị vận chuyển đều có những ưu nhược điểm khác nhau, tuy nhiên tình trạng mất đơn đã xảy ra ở các đơn vị đều đã có. Nhân viên trong các đơn vị giao hàng thường sẽ biết rõ thời gian và quy trình của 1 đơn hàng từ khi lấy đến khi giao tới tay khách hàng. Những nhân viên xấu sẽ tìm sơ hở để trục lợi, đánh tráo đơn hàng của shop, dẫn đến tình trạng mất đơn.

Nhân viên tiếp nhận hàng nhập sai mã vận đơn

Nhân viên tiếp nhận hàng ở bưu cục có thể dán sai mã vận đơn lên các gói hàng của bạn dẫn đến gói hàng được đi "du lịch" dài ngày, giao cho khách rồi lại quay đầu về cho shop, tuy vậy, quá trình này thường diễn ra rất lâu, ít nhất là 2 tuần tính từ lúc bạn gửi hàng. Hàng về lâu, khả năng mất đơn hàng sẽ có, may mắn bạn sẽ nhận lại được hàng, với những shop có nhiều đơn nếu không care kỹ hàng hoàn về sẽ rất dễ bị mất đơn hoặc hàng hoàn về bị rút ruột.

Nhân viên tiếp nhận hàng và shiper cũng có thể liên kết với nhau, hàng hóa bạn gửi là gì nhân viên tiếp nhận sẽ biết, với đơn hàng có giá trị cao, họ hoàn toàn có thể xóa đơn hàng đã tiếp nhận trên hệ thống. Nếu shop không có bằng chứng cũng coi như bị mất đơn hàng.

 

Mất đơn do đối thủ cướp đơn hàng

Mất đơn do đối thủ cướp đơn hàng là hình thức rất phổ biến. Nếu bán hàng trên facebook, bạn hãy luôn ghi nhớ, đối thủ luôn luôn rình rập bạn và lợi dụng sơ hở của bạn bất cứ lúc nào để trục lợi.

 

Đối thủ bật nhận thông báo cho bài viết

Đối thủ cũng có thể bật nhận thông báo từ bài viết của bạn, khi có khách comment vào bài viết, ngay lập tức họ cũng sẽ nhận được thông báo tương tự. Nếu bạn chưa kịp ẩn comment chứa những thông tin quan trọng của khách như số điện thoại, địa chỉ, bạn sẽ bị cướp khách.

Mất khách do đối thủ dùng phần mềm quét dữ liệu

Dù bạn có ẩn comment của khách trên fanpage, đối thủ vẫn có thể dùng tool quét được thông tin của khách (số điện thoại, tên). Hiện nay có rất nhiều tool có thể quét số chỉ tính bằng mili giây, ngay khi khách hàng comment, dù bạn có dùng phần mềm tự ẩn hay ẩn bằng tay, họ vẫn quét được dữ liệu khách hàng và chốt khách. Thường thì cách làm của họ là quét UID từ like page rồi convert qua số điện thoại, hoặc quét trực tiếp từ comment, dù bạn có ẩn họ vẫn sẽ tìm ra được.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

tin nổi bật
Bài đăng gần đây

Hướng dẫn in mã vạch sản phẩm (Cuộn 3 mã vạch) trên máy in mã vạch Godex G500 Xem thêm

Sự khác nhau giữa nhân viên kế toán và nhà hoạch định tài chính Xem thêm

In đơn hàng sàn TMĐT (Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,Adayroi) trên máy in Abit Q900 Xem thêm

In vận đơn của Viettelpost, VNPOST, GHTK,GHN,SuperShip trên máy in Abit Q900 Xem thêm

Hướng dẫn cài đặt máy in đơn - vận đơn siêu nhanh Abit Q900 Xem thêm

Abit - Magento ecommerce - Đồng bộ đơn hàng, sản phẩm website Magento về phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Xem thêm

Sản phẩm của Abit