Những mẹo livestream bán hàng hiệu quả

2020-03-27 09:48:46 | 748 lượt xem | Kiến Thức Câu Chuyện Thành Công Kinh nghiệm kinh doanh

1. Tự livestream với chính mình

Không phải ai cũng có thể tự tin trước máy quay, đặc biệt nếu bạn mới livestream lần đầu. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy bị khớp và mọi thứ cứ thế khớp theo. Vì thế hãy luyện tập nhiều hơn bằng việc tự livestream với chính mình.

                                                 Chuyển chế độ livestream về “Chỉ một mình tôi” trên fb cá nhân

Bạn có thể cài bài post livestream về chế độ “Chỉ mình tôi” trên tường cá nhân của bạn. Vì chế độ này chưa có sẵn trên Trang Facebook.

2. Đảm bảo tốc độ đường truyền

Tốc độ đường truyền nhanh giúp cho chất lượng hình ảnh tốt hơn. Theo quan điểm cá nhân, sẽ tốt hơn nếu bạn có kết nối wifi, thay vì mạng di động. Một mẹo giúp bạn kiểm tra được tốc độ đường truyền đó là truy cập vào speedtest.net

                                          Kiểm tra tốc độ đường truyền internet với speedtest.net

Nếu tốc độ đường truyền không dưới 3Mbps, bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Nếu nằm trong khoảng 1-2Mbps thì cũng tạm ổn, nhưng hình ảnh đôi lúc sẽ bị nhoè. Còn nếu dưới 1Mbps thì sao? Bạn cần nâng cấp ngay gói internet của mình là vừa rồi đó!

3. Luôn có kịch bản từ A-Z

Bạn phải lưu ý rằng người xem sẽ tốn một ít thời gian để biết là bạn đang livestream. Sau đó mới dần bắt kịp bạn đang livestream tới đâu, bán cái gì… Vì thế, nếu để livestream bán hàng có quá nhiều khoảng im lặng sẽ gây nhàm chán cho người xem.

                                             Livestream cũng cần có một kịch bản hoàn chỉnh từ a-z

  1. Điện thoại: Cần một chiếc smartphone tốt, camera rõ nét, pin sạc đầy. Nếu có thể hãy sử dụng máy quay phim để tăng độ nét của Live Stream. Mục tiêu đầu tiên là giữ khách hàng ở lâu hơn với video rõ nét hơn.

  2. Chân đế định vị: Cố định điện thoại khi Live Stream để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

  3. Sản phẩm: Lên danh sách những sản phẩm cần show cho khách hàng thấy, đừng để tới lúc nhớ ra mới đi kiếm

  4. Thông báo với khách hàng trước về thời gian sẽ “Live” qua Facebook, Instagram trước ít nhất 1 ngày.

  5. Nội dung mình muốn truyền đạt đến khách hàng: Đừng nói theo quán tính, bản năng. Hãy liệt kê những ý mà mình muốn truyền tải đến khách hàng

 

4. Thực hiện Livestream

  • Nếu bạn bán quần áo có thể Live Stream tại cửa hàng với view đẹp, những lúc khách hàng vào đông nườm nượp chọn đồ mua đồ. Nó sẽ rất kích thích tâm lý mua sắm theo đám đông

  • Khi bạn bán quán ăn, hãy tận dụng Live Stream quay vào sát món ăn và cách chế biến. Nó sẽ kích thích vị giác thèm thuồng của khách hàng.

 

  • Nếu bạn bán ốp lưng: Hãy test thử bằng cách gắn vào điện thoại của bạn, bóp cong, uốn dẻo và show cho khách hàng thấy điểm mạnh, lợi ích của sản phẩm. Họ sẽ có lợi ích gì khi mua sản phẩm này.


Bạn có thể quay video lúc mình đang test, thử hàng hóa, so sánh sản phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, hoặc so với những sản phẩm tương tự trên thị trường. Nhớ là đừng bao giờ nói xấu đối thủ của mình, đó là điều tối kỵ trong kinh doanh và làm cho khách hàng ghét bạn thêm.

5. Chia sẻ livestream vào các group

Kêu gọi bạn bè và khách hàng like, share livestream, đặc biệt là vào các group để tăng độ phủ sóng. Có thể trao giải cho khách hàng chia sẻ nhiều nhất. 

Ngoài ra,  nhiều người chia sẻ livestream vào các group cho phép đăng bài mà không cần kiểm duyệt, bạn cũng có thể tận dụng cách này để giúp cho livestream đạt nhiều người xem hơn.

Nhưng một điểm cần lưu ý là bạn nên chọn các group phù hợp với chủ đề và sản phẩm của bạn, hạn chế việc đăng hàng loạt vào nhiều nhóm không liên quan và tạo ra tin spam, gây hiệu ứng xấu cho page của bạn.

6. Tương tác với các bình luận

Một trong những điều lợi hại của livestream là cách người xem tương tác với bạn. Mẹo nhỏ ở đây là hãy giữ sự tương tác với khách hàng trong suốt quá trình.

Đầu livestream là thời gian mà bạn có thể tương tác được nhiều nhất với người xem. Hãy tích cực phản hồi trên livestream, đặc biệt là kèm theo tên của người comment.

Tuy nhiên, khi đã vào giữa livestream, bạn bắt đầu tập trung nhiều hơn để sale hàng. Do đó việc phản hồi bình luận đôi lúc khiến bạn mất tập trung. Lúc này bạn hầu như ít theo dõi các bình luận hơn.

Ứng dụng Abit với tính năng chốt đơn tự động trong quá trình livestream khi khách để lại comment mua hàng

Một mẹo hiệu quả cho việc này là sử dụng ứng dụng hỗ trợ. Việc trả lời comment trong thời gian thực diễn ra ngay khi khách hàng comment mua hàng.

Chỉ cần 1 nút chuột, phần mềm hỗ trợ bán hàng sẽ tự động bắt số điện thoại của khách hàng. Từ đó giúp người bán lắm được thông tin khách hàng và lưu vào sổ.

Bình thường nếu như bạn muốn ẩn comment, bạn cần phải ẩn từng người một. Đây là cách làm thủ công, với ít comment và bạn là người có nhiều thời gian thì có thể thực hiện. Tuy nhiên, nếu lượng bình luận nhiều, bạn bận rộn. Thì việc sử dụng phần mềm hỗ trợ này rất tốt. Bạn có thể dễ dàng nhanh chóng ẩn comment chứa thông tin của khách hàng tốt. Nhờ đó mà bạn không bị lộ thông tin cho shop khác và quan lý tốt hơn.

Bạn dễ dàng so sánh mức doanh thu qua từng tuần, từng tháng. Từ trong mẫu thống kê diêng biệt. Từ đó giúp chủ shop hoạch định kế hoạch kinh doanh hiệu quả trong tương lai.

Phần mềm chốt đơn tự động còn kết nối với cả đơn vị vận chuyển. Bạn có thể tự tạo mã đơn hàng và quản lý tiền ship hàng hơn. Quản lý toàn bộ hoạt động của quá trình Livestream bán hàng và không để sót đơn hàng.

7. Đầu tư chất lượng âm thanh

Nhiều khi bạn quá tập trung vào chất lượng hình ảnh, mà quên đi mất chất lượng âm thanh. Hãy đảm bảo bạn đang livestream trong một không gian yên tĩnh, không có tạp âm. Thật ra, so với việc hình ảnh xấu thì âm thanh ko rõ còn gây khó chịu nhiều hơn. Và nếu bạn có điều kiện hơn, trang bị một cái microphone là điều không tồi.

 


Mục tiêu của Live Stream là để bán được hàng và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Vì vậy, đừng để những khách hàng mong muốn mua hàng của bạn nhưng bạn lại không bán được hàng. Chúc các bạn thành công heart

                                                                                                                                                     - Source: JASON WU-Shoplus

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.